Services





 

ตอบโจทย์ทุกสภาพปัญหาผิว » สิว

“สิว” สาเหตุจากการทำงานผิดปกติของต่อมไขมัน (Sebaceous glands)  กล่าวคือปกติ ไขมันที่สร้างจากต่อมไขมันจะออกมาตามเส้นขน  เมื่อมีอะไรไปกีดขวางบริเวณรูเปิด เช่น การผลัดเซลล์ที่ผิดปกติ ก็จะทำให้เกิดการอักเสบเป็นต้นตอของสิวประเภทต่างๆ นอกจากนี้สิวที่เกิดขึ้นเมื่อต่อม ไขมันที่อยู่ในรูขุมขน ผลิตไขมันมากเกินไป สิวในวัยรุ่น ฮอร์โมนเพศชาย ความมัน (น้ำมัน) เป็นสารธรรมชาติที่หล่อลื่นและปกป้องผิว  การผลิตน้ำมันที่มากเกินไป ทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขน  เป็นขยายรูขุมขน, ผิวเกิดการ ระคายเคืองเป็น จุดนูน  บวม แดง สิวไม่ใช่แค่เพียงใบหน้าเท่านั้นยังสามารถพบการเกิดขึ้นของสิวที่หน้าอก  แขน  ขาและแผ่นหลังอีกด้วย

          สิวเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย  แต่ส่วนใหญ่จะเริ่มเป็นตั้งแต่วัยรุ่น  และพบมากที่สุดในวัยรุ่นเช่นกัน  อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านฮอร์โมน  โดยเด็กผู้ชายนั้นวัยที่เริ่มมีสิวจะอยู่ในราว  12 – 14 ปีส่วนเด็กผู้หญิงจะโตเร็วกว่าฮอร์โมนเพศจะเริ่มเปลี่ยนแปลงในช่วงระหว่าง 9 -12 ปีจากนั้นสิวจะเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ  จนกระทั้งอายุเกือบ 30 สิวจึงจะค่อยๆบรรเทาและหมดไปเอง

          ซึ่งกระบวนการเกิดสิวข้างต้นนั้น  มีการสำรวจแบบคร่าวๆ  พบว่า 85 เปอร์เซ็นต์ของคนเป็นสิวนั้น  จะเข้าข่ายกระบวนการข้างต้นที่นับว่าไม่ร้ายแรงแต่ 15 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือมักเป็นรุนแรงและส่งผลกระทบทางด้านจิตใจเป็นอย่างมาก จากการเป็นสิว  โดยไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่   ในขณะที่บางคนอายุร่วม 40 – 50 ปี  ยังมีสิวเห่อขึ้นและไม่สามารถหายไปเองได้
          
ประเภทของสิวที่เกิดบนผิว
•    สิวอุดตัน (comedones), แบ่งออกเป็นสิวหัวดำ(Black head)และสิวหัวขาว(White head)

ปัจจัยอื่นๆที่อาจทำให้เกิดสิวได้
•ยา: ยาบางชนิดอาจทำให้เกิดสิวได้ เช่นยาที่ประกอบด้วย iodides,bromidesหรือสเตียรอยด์แบบรับประทานหรือทา ยาชนิดอื่น ๆ ที่สามารถทำให้เกิดสิวคือ ยากันชักและลิเธียมอย่างไรก็ตามสามารถเหตุในการเกิดสิวส่วนใหญ่ ไม่ได้มาจากการใช้ยาประเภทนี้
•    อาชีพ:ในบางอาชีพที่ทำงานเกี่ยวข้องกับอุตหาหกรรมน้ำมัน อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวได้
•    เครื่องสำอางบางชนิดและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวบางชนิดทำให้ผิวอุดตัน ("comedogenic") จำนวนมากของซึ่งผู้ใช้ควรที่จะอ่านรายการของ ส่วนผสมควรเป็นเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีน้ำเป็นหลัก ก็จะลดการเกิดสิว

การรักษา
•ยาปฏิชีวนะเฉพาะที่และ antibacterials: เหล่านี้รวมถึง erythromycin, clindamycin) sulfacetamideและกรด Azelaic, benzyl peroxide

Retin-A (tretinoin) มักจะ irritativeซึ่ง retinoidsใหม่ซึ่งมีผลข้างเคียงน้อยลงรวม adapalene (Differin) และเจลisotretinoin ยาเหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับ ละลายหัวสิว ผลข้างเคียงอาจรวมถึงความไวต่อแสงแดด ใน ปี 2008 FDA สหรัฐได้รับการอนุมัติยารวมกันที่รู้จักกันเป็น Epiduo เจลซึ่งมี adapalene retinoid พร้อมกับเปอร์ออกไซด์น้ำยาทำความสะอาดแบคทีเรีย นี้การรักษายาวันละครั้งได้รับการอนุมัติสำหรับการใช้งานในผู้ป่วย 12 ปีและอายุมากกว่า

•ยาปฏิชีวนะแบบรับประทาน: แพทย์อาจเริ่มต้นการรักษาด้วย tetracycline, doxycyclin, amoxicillin และยาอื่นๆ
•ยาคุมกำเนิดสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการของโรคที่เกี่ยวกับรังไข่ polycysticovarian syndrome
• Isotretinoin: Isotretinoin คือการรักษาที่ดีสำหรับใช้รักษาไว้สำหรับคนที่มีสิวรุนแรงหรือสิวบางประเภทที่ได้รับไม่ตอบสนองต่อการรักษาแบบเดิมเช่นที่ระบุไว้ข้างต้นแต่ยาชนิดนี้มีหลายผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งหมายความว่า isotretinoinไม่ได้เป็นทางเลือกสำหรับคนที่มีสิวทุกคน
•การ รักษาด้วยเลเซอร์: ได้มีรายงานของความสำเร็จในใช้เลเซอร์รักษาสิวและใช้อุปกรณ์ฉายแสงสีต่างๆphotosensitizingการรักษาเหล่านี้มีความปลอดภัยและจะมีประสิทธิภาพดี  การรักษาด้วยเลเซอร์เป็นทางเลือกที่ดีในขณะนี้

   

Call Center 087-300-6677

Line ID : laserpremium6677






วิดีโอ
 
http://youtu.be/DUG44dP7wJc