Services





 

ตอบโจทย์ทุกสภาพปัญหาผิว » เหงื่อออกผิดปรกติ

เหงื่อออกมากผิดปกติ
ภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติหรือ hyperhidrosisเหงื่อออกมากเกินไปเป็นโรคที่พบบ่อยทำให้เกิดความรำคาญต่อตนเอง และมีโอกาสเกิดกลิ่นตัวไม่พึงประสงค์มากขึ้นโดยประมาณ 2% -3% ของชาวอเมริกันที่ประสบจากเหงื่อออกมากเกินไปจากใต้วงแขน (รักแร้ hyperhidrosis) หรือฝ่ามือและฝ่าเท้า (hyperhidrosis palmoplantar) ปัญหาใต้วงแขนมีแนวโน้มที่จะเริ่มเป็นตั้งแต่ในวัยรุ่น กรณีที่มีอาการรุนแรงอาจมีผลในทางปฏิบัติใช้ชีวิตประจำวันเช่นถือด้ามจับปากกาพวงมาลัยรถหรือจับมือกับผู้อื่น

สาเหตุของเหงื่อออกมากผิดปกติ
แม้ว่าระบบประสาทการเผาผลาญและโรคทางระบบอื่น ๆเช่น โรคเครียด โรคทางระบบประสาท โรคหัวใจ ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ บางครั้งอาจทำให้เกิดเหงื่อออกมากเกินไปแต่ภาวะเหงื่อออกมาผิดปกติ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในคนที่มีสุขภาพดี ความร้อนและ อารมณ์ก็เป็นสาเหตุหนึ่ง แต่ก็หลายคนต้องประสบปัญหาจากเหงื่อออกเกือบตลอดเวลาโดยไม่มีสาเหตุ

การรักษาhyperhidrosis
1. การทายาระงับกลิ่นตัว (Prescription-strength antiperspirants)
สารที่ประกอบด้วย aluminum chloride hexahydrateหรือ  aluminum salts จะสามารถระงับการทำงานของต่อมเหงื่อได้ บางรายอาจให้ผลดีในการรักษาแต่หากไม่ตอบสนอง จึงจำเป็นต้องใช้วิธีอื่นช่วยเสริม
1.เลเซอร์สลายต่อมเหงื่อ : โดยใช้แสงเลเซอร์เข้าไปทำลายต่อมเหงื่อโดยทำให้เนื้อเยื่อเกิดความเสียหายน้อยแต่จากรายงานในหลายที่ยังไม่ค่อยมีความพึงพอใจในผู้เข้ารับการรักษามากนัก
3.โบท็อกซ์ ( botulinum): ได้รับการอนุมัติในสหรัฐอเมริกาโดย FDAว่าสามารถใช้สำหรับการรักษารักแร้ที่มีการผลิตเหงื่อมากเกินไป โดยการโบท็อกซ์ฉีดเข้าไปในเนื้อเยื่อของรักแร้หรือมือ ให้ผลคงอยู่ประมาณหกเดือนในการลดเหงื่อ  แต่การฉีดโบท็อกซ์เพื่อลดเหงื่อ จำเป็นต้องใช้ ปริมาณที่มากพอจึงเห็นผลดีในการรักษา นอกจากนี้แพทย์ยังต้องแน่ใจว่าไม่ได้มีโรคอื่นๆที่เป็นสาเหตุของเหงื่ออกมากผิดปกติ

   

Call Center : 087-300-6677

Line ID : laserpremium6677