Services





 

ตอบโจทย์ทุกสภาพปัญหาผิว » Rosacea

         Rosacea เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่เกิดรอยแดงและตุ่มคล้ายสิวบนใบหน้าบางครั้ง มักเกิดขึ้นในชาวผิวชาวยุโรป สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งทุกเพศส่วนมากพบในผู้หญิงมักจะเริ่มเป็นปื้นสีแดงบนใบหน้ากลางทั่วแก้มจมูกหน้าผากหรือยังสามารถเกิดที่คอ, หน้าอก, หู ในบางกรณีจะพบลักษณะของ telangiectasia หรือการขยายของหลอดเลือดฝอยเล็กๆบนใบหน้ามากมาย รอยนูนแดง (ตุ่มขนาดเล็ก) และตุ่มคล้ายหนอง
บางคนมีอาการที่ดวงตาร่วมด้วย โดยจะรู้สึกระคายเคืองตา เส้นเลือดฝอยในตามาก
                                            
         สาเหตุที่กระตุ้นการเกิดของโรค คือ การสัมผัสกับอุณหภูมิที่แตกต่างมากเช่น ร้อนจัด สามารถทำให้เกิดปื้นแดงเช่นเดียวกับการออกกำลังกายอย่างหนักความร้อนจากแสงแดดความเครียดความวิตกกังวลการย้ายไปอยู่ในที่สภาพแวดล้อมเย็นไปสู่ที่มีอากาศอบอุ่น เช่นการเปิดเครื่องทำความร้อนในร้านค้าหรือสำนักงานในช่วง ฤดูหนาว นอก จากนี้การรับประทานอาหารบางอย่างและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน (โดยเฉพาะชาและกาแฟร้อน)ก็เป็นสิ่งกระตุ้นที่สำคัญบางครั้งการรักษาสิวและริ้วรอยอาจทำให้เกิดrosacea เช่นการทำmicrodermabrasion และการใช้สารเคมีลอกผิว เช่นเดียวกับการใช้ยาประเภทisotretinoin, เปอร์ออกไซด์และ tretinoin นอกจากนี้สเตียรอยด์ทาผิวหนังต่อเนื่องเป็นเวลานานๆก็เป็นสาเหตุให้เกิด rosaceaได้
                                          
การรักษา
         •ยาปฏิชีวนะ แบบกินและยาปฏิชีวนะแบบทาเช่น 0.75 % metronidazole gel มักจะบรรเทา อาการเบื้องต้นการอักเสบและรอยแดง
         •Azelaic acid สามารถลดการอักเสบรอยนูนแดง papules
         •เลเซอร์ผิวหนังที่เจาะจงต่อหลอดเลือด ตลอดจนแสงสีต่างๆเป็นหนึ่งในการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับ rosaceaการใช้แสงรูปแบบต่างๆจะมีความยาวคลื่นจำเพาะเจาะจงต่อ ฮีโมโกบินในหลอดเลือด เพื่อให้พลังงานถูกดูดซับและทำลายหลอดเลือดในที่สุด ทางคลินิกได้เลือกใช้ dual yellow FEM laser เป็นเลเซอร์ที่มีแหล่งกำเนิดจาก Copper Bromide ความยาวคลื่น 577 nm. มาทำลายเส้นเลือด
         •เลเซอร์ CO2 สามารถใช้เพื่อการเอาเนื้อเยื่อส่วนเกินโดยเฉพาะที่จมูกที่ก่อให้เกิดรอยโรคที่เรียกว่า rhinophyma ออก
   
    
Call Center : 087-300-6677
Line ID : laserpremium6677