Services





 

ตอบโจทย์ทุกสภาพปัญหาผิว » ฝ้า

ฝ้า (melasma)


ฝ้าเป็นรอยผิวหนังสีน้ำตาลหรือสีดำ พบตามบริเวณที่ผิวหนังโดนแสงแดด (เช่น ที่ใบหน้า) ไม่ได้เป็นมาตั้งแต่เกิด  มักค่อยๆ เป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ แผ่นสีดำนี้มักมีลักษณะเท่าๆ กันทั้ง 2 ข้าง อาจรวมกันเป็นปื้น หรือเข้มเป็นกระจุก ๆ ก็ได้   ฝ้าเกิดจากผิวหนังมีวงจรการถูกกระตุ้นให้สร้างเม็ดสีที่ผิดปกติ (pigment)บริเวณที่พบฝ้าได้บ่อย คือ ที่เหนือริมฝีปาก หนวด คาง หน้าผาก แต่บางคนก็เป็นฝ้าที่ตำแหน่งอื่นๆ ที่โดนแสงแดด (เช่น ที่หน้าอก แขน หลัง) การรักษาฝ้านั้นจัดว่ารักษาได้ แต่มักไม่หายขาด โดยเฉพาะเมื่อผู้เป็นฝ้าไม่อาจหลีกเลี่ยงการโดนแดดได้ตลอดเวลา เพราะทั้งรังสียูวีบี ยูวีเอ และแสงสว่างที่มองเห็น มีส่วนกระตุ้นให้ฝ้าเข้มขึ้น ปัจจุบันพบว่าบางคนอาจเกิดฝ้าโดยไม่ทราบสาเหตุก็ได้

 สาเหตุของฝ้า มีดังนี้ คือ
   

กรรมพันธุ์ พบว่าผู้ป่วยโรคฝ้ามากกว่าร้อยละ 30 มีประวัติคนในครอบครัวเป็นฝ้าด้วย ทั้งยัง พบว่า ฝ้าสามารถเกิดร่วมกันในฝาแฝดที่มาจากไข่ใบเดียวกัน โดยที่พี่น้องคนอื่น (ที่มาจากไข่คนละใบ) ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกันไม่พบความสัมพันธ์นี้
แสงแดด เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดฝ้าที่สำคัญ ทั้งช่วงคลื่นรังสียูวีบี และยูวีเอ ทำให้เกิดฝ้า ยากันแดดที่ป้องกันเฉพาะรังสียูวีบี จึงใช้ป้องกันฝ้าไม่ได้ผล เพราะผิวหนังยังได้รับรังสียูวีเอ และช่วงคลื่นแสงที่มองเห็น ตลอดจนคลื่นรังสีความร้อนต่อเนื่องเป็นเวลานาน สามารถกระตุ้นให้เซลล์สร้างเม็ดสีผลิตเม็ดสีเมลานินได้เช่นกัน แนะนำข้อปฏิบัติตัวแก่ผู้ป่วย คือ อย่าถูกแดดมากโดยเฉพาะเวลา 10.00-15.00น.นอกจากทำให้เป็นฝ้าแล้วยังทำให้ผิวไหม้เกรียมจาก UVB หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ เวลาออกกลางแจ้ง ควรใส่หมวก หรือกางร่ม
ฮอร์โมน เป็นปัจจัยทำให้เกิดฝ้าที่สำคัญ เชื่อว่าฝ้าเกิดจากการที่ฮอร์โมนเพศหญิงคือเอสโทรเจน กระตุ้นเซลล์สร้างเม็ดสีให้สร้างเม็ดสีมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อโดนแสงแดด จึงพบฝ้ามากในหญิงตั้งครรภ์   และหญิงที่กินยาคุมกำเนิด นอกจากนี้ผู้ที่เป็นโรคบางชนิดที่มีการทำงานของต่อมไร้ท่อผิดปกติ เช่น โรคแอดดิสัน ผู้ป่วยโรคไทรอยด์ก็อาจทำให้หน้าเป็นฝ้าดำได้มากกว่าคนปกติ
อารมณ์ เป็นส่วนสำคัญที่กระตุ้นการเกิดฝ้า พบว่าฝ้าที่เกิดหลังมีอารมณ์เครียดอย่างรุนแรง

ฝ้าแบ่งออกเป็น 4 ประเภท

    
1. ฝ้าชนิดตื้น ลักษณะเป็นปื้นสีน้ำตาลอ่อน ส่วนใหญ่เป็นฝ้าระยะแรก ซึ่งคนไข้มักไม่ได้สังเกต สามารถรักษาได้ง่ายโดยใช้ยาทายับยั้งการทำงานของเซลล์สีที่ผิดปกติในปัจจุบันมีเลเซอร์หลายชนิดรักษาฝ้าประเภทนี้ได้ดี
2. ฝ้าชนิดลึก ลักษณะเป็นปื้นสีน้ำตาลเทาๆ เห็นขอบเขตไม่ชัดเจน เกิดความผิดปกติของวงจรการสร้างเม็ดสีและมีเม็ดสีเมลานินตกลงมาในชั้นหนังแท้ คนไข้มักสังเกตว่าหน้าคล้ำง่ายเมื่อโดนแดด หรือความร้อน โดยที่   ยังไม่รู้ว่าเป็นฝ้า การใช้ยาทาที่ถูกต้องเหมาะสม ทำให้ฝ้าชนิดนี้ดูหายไปได้
3. ฝ้าชนิดตื้นและลึก เป็นชนิดที่พบได้บ่อยๆ มักเกิดขึ้นแล้วดูเห็นชัดเจนมาก เนื่องจากพยาธิสภาพเกิดที่ผิวหนังชั้นนอกและชั้นใน เดิมอาจมีแค่ฝ้าตื้นหรือ ฝ้าลึกอย่างเดียวนำมาก่อน แต่ด้วยระยะเวลานานๆไม่ได้รับการรักษาหรือรักษาแล้วมีปัจจัยเดิมๆเช่นโดนกระตุ้นจากแดดและความร้อนขึ้นมาอีกทำให้เป็นมากขึ้น
4. ฝ้าเลือด ลักษณะเป็นปื้นสีน้ำตาลหรือดำก็ได้แต่พื้นผิวหนังมักมีสีแดงเรื่อๆ เห็นเส้นเลือดฝอยกระจายอยู่บริเวณฝ้าด้วย ฝ้าชนิดนี้ในอดีตเป็นฝ้าที่รักษายากที่สุด แต่ปัจจุบันมีเลเซอร์ลดการอักเสบของผิวหน้า ฆ่าเส้นเลือดฝอยเล็กๆได้ดี ทำให้คุณภาพของผิวดีขึ้น หน้าแดงลดลง

   
การรักษาฝ้าที่เลเซอร์พรีเมียมคลินิก


แพทย์จะประเมินก่อนว่าควรรักษาด้วยยาหรือการรักษาด้วยกลุ่มเลเซอร์ ถ้าเป็น การใช้เลเซอร์ต้องดูว่าควรเลือกความยาวคลื่นของเลเซอร์เป็นช่วงไหน ยิงแค่บางส่วน หรือ ทั่วหน้า เพราะฉะนั้นการรักษาฝ้าจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลตามชนิดของฝ้าและปัญหาอื่นๆของหน้าบริเวณใกล้เคียงโดยรวมทางคลินิกจะหลีกเลี่ยงยาที่มีส่วนผสมของ HQ หรือ กลุ่มที่มีส่วนผสมของ hydroquinone เพราะยากลุ่มนี้มักทำให้ผิวบางผิวไวต่อแดดง่ายแม้ว่าฝ้าจางไปได้ก็เป็นเวลาชั่วคราวสั้นๆฝ้าก็มาใหม่ คือเราจะใช้หันไปใช้ยากลุ่มใหม่ๆ แต่อาจจะจางช้ากว่าเล็กน้อยแต่คุณภาพผิวโดยรวมดูดีขึ้น ผิวที่ไม่ได้เป็นฝ้าก็ดูหนาขึ้นไม่ได้บางลง ไม่ได้มีผลข้างเคียงที่ต้องระวังมาก คนไข้จะรู้สึกผิวแข็งแรงมากขึ้น

   
การทำเลเซอร์หรือการรักษาโดยใช้ยา มีเป้าหมายหลักเพื่อ

    
1. ทำลายเมเลนิน ส่วนเกิน ตัวการที่ทำให้หน้าดำ
2. ทำลาย hemoglobin ส่วนเกินตัวการที่ทำให้หน้าแดงเรื่อๆ
3. ทำลายเส้นเลือดฝอยเล็กๆที่หน้า ถ้าเราดูกระจกใกล้ๆจะพบว่าคนเป็นฝ้าบางรายจะมีเส้นเลือดที่หน้าเยอะเราจะพบว่าคนกลุ่มนี้มักเป็นฝ้าเลือดที่ดื้อต่อการรักษา

    ในทางพยาธิสภาพเมื่อตัดชิ้นเนื้อมาตรวจ คนกลุ่มนี้จะมี VEGF หรือ vascular endothelial growth factor มาก การลด VEGF ทำให้ หน้าดูใสขึ้นฝ้าจางลง
4. ทำให้ผิวหนาขึ้น ไวต่อแดด น้อยลง 

   

Call Center : 087-300-6677

Line ID : laserpremium6677